SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ: "ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH"

Thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch  năm học 2020-2021 của trường THPT Tân Yên số 2 và  kế hoạch giáo dục của tổ Xã hội. Ngày 12 tháng 11 năm 2020, tổ Xã hội trường THPT Tân Yên số 2 đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề : "Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh". Tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề có các thày cô giáo trong tổ Xã hội. do cô Nguyễn Thị Hậu tổ trưởng tổ Xã hội chủ trì.

      Buổi sinh hoạt chuyên đề có hai nội dung: Thứ nhất  các thày cô tham gia dự giờ dạy minh họa, do cô Nguyễn Thị Hậu thực hiện với bài "Trung Quốc thời phong kiến"  ở bộ môn Lịch sử lớp 10 tại lớp 10A7 và nội dung thứ hai là thảo luận về tiết dạy và tìm hiểu về một số vấn đề chung của chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Hình ảnh học sinh đóng vai nhà vua Chu Nguyên Chương  trong giờ dạy minh họa

   Hình ảnh học sinh vào vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về Vạn lý trường thành của Trung Quốc.

        Trong chuyên đề các thày cô được tìm hiểu về quy trình xây dựng bài học và thiết kế tiến trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực, Nắm được vai trò của giáo viên và học sinh trong giờ dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cụ thể giáo viên giữ vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, cung cấp tư liệu, tạo tình huống cho hoạt động của học sinh, dựa trên tư liệu hoạt động dạy học giáo viên có vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động của học sinh với tư liệu học tập và định hướng sự trao đổi, tranh luận của học sinh, với phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh nhấn mạng đến việc lấy hoạt dộng học của học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học, nhấn mạnh đến đến hoạt động học và vai trò của học sinh trong quá trình dạy học, khác với cách dạy truyền thống trước đây là nhấn mạnh đến hoạt động dạy và vai trò của giáo viên.

     Qua buổi sinh hoạt các thày cô còn nắm được các phương pháp được sử dụng trong dạy học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh cũng như một số phẩm chất và năng lực cần hình thành cho học sinh:

* Một số phương pháp:

- Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan

- Phương pháp dạy học nêu ván đề

- Phương pháp dạy học theo dự án

- Phương pháp hướng dẫn học sinh tự học

- Phương pháp dạy học sử dụng di sản

- Phương pháp tranh luận nhằm phát triển tư duy phản biện cho học sinh

- Phương pháp đóng vai

- Phương pháp tổ chức trò chơi cho học sinh.

- Phương pháp dạy học sử dụng tư liệu gốc theo hướng phát triển năng lực học sinh.

    Hình ảnh học sinh đóng vai phóng viên và Giáo sư Sử học Lê Văn Lan trong tiết dạy minh họa

* Một số phẩm chất, năng lực:

- Lòng nhân ái, khoa dung

- Làm chủ bản thân

- Thực hiện nghĩa vụ học sinh

- Năng lực tự học, sáng tạo phát hiện và giải quyết vấn đề

- Giao tiếp và hợp tác

- Sử dụng Công nghệ thông tin và truyền thông

- Năng lực đặc biệt (Năng khiếu)

- Năng lực thuyết trình......

Buổi sinh hoạt chuyên đề "Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh" của tổ Xã hội đã diễn ra thành công và thực sự mang lại hiệu quả, với các thày cô trong tổ Xã hội. Qua chuyên đề các đ/c tham dự đã lĩnh hội được những nội dung cơ bản về việc "Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh". Từ đó các thày cô trong tổ Xã hội sẽ có thể vận dụng hiệu quả hơn trong quá trình giảng dạy.

                                                                                                   GV- Nguyễn Thị Hậu

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 16
Tháng 11 : 2.043
Năm 2020 : 24.488