GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG QUA PHÒNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG TẠI TRƯỜNG THPT TÂN YÊN SỐ 2

            Trong thời kỳ mở cửa hội nhập quốc tế, với những thời cơ, vận hội lớn, đan xen những thách thức không nhỏ, chúng ta càng phải quan tâm đến nguồn lực con người, nhất là đối với học sinh – một nhân tố vô cùng quan trọng, bảo đảm đất nước phát triển nhanh, bền vững.

                  Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã chỉ rõ: “Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lí tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và Pháp luật cho thế hệ trẻ”. Tuy nhiên, mặt trái của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế đã và đang gây ra nhiều khó khăn ảnh hưởng xấu tới nhiều mặt trong đời sống xã hội của Việt Nam. Ngành giáo dục cũng không ngoại lệ, hiện nay việc giáo dục, giữ gìn và phát huy những giá trị và chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam cho học sinh, đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đã có rất nhiều ý kiến mang nặng sự lo lắng, trăn trở về những khó khăn hiện nay mà ngành giáo dục đang phải đối mặt, Tình trạng xuống cấp về đạo đức của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên, học sinh trong các trường phổ thông, tình trạng học sinh ngày càng chạy theo lối sống thực dụng, không chú ý đến vấn đề tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, một bộ phận học sinh đã lãng quên đi truyền thống của gia đình, nhà trường, của quê hương, đất nước, đặc biệt là tình trạng bạo lực học đường như hiện nay đang gây nên sự bức xúc lớn trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

Xuất phát từ thực trạng trên, nên vấn đề giáo dục rèn kĩ năng sống cho học sinh trong các nhà trường nói chung và trường THPT Tân Yên số 2 nói riêng, đã được đặt ra từ nhiều năm nay, bên cạnh việc giáo dục tri thức cho học sinh. Tuy nhiên vấn đề giáo dục rèn kĩ năng sống cho học sinh đôi khi vẫn chỉ mang tính hình thức, nặng về lí thuyết, khẩu hiệu nên hiệu quả của công tác này chưa cao. Thực tế một số giáo viên trong trường còn chưa hiểu và nắm chắc được nhiệm vụ giáo dục rèn kĩ năng sống cho học sinh nên họ không biết phải làm gì, làm như thế nào chính vì vậy mà việc thực hiện nhiệm vụ này nhiều khi bị bỏ quên.

Một trong những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ giáo dục rèn kĩ năng sống, giáo dục đạo đức cho học sinh mà trường THPT Tân Yên số 2 đã áp dụng thành công và mang lại hiệu quả trong những năm qua, là giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua việc tham quan, học tập, tìm hiểu về phòng truyền thống trong nhà trường.

Phòng truyền thống nhà trường là nơi lưu giữ, bảo tồn, trưng bày, giới thiệu các tư liệu, hiện vật có giá trị về truyền thống giáo dục của nhà trường, của địa phương, và nó cũng phản ánh một phần nào đó của nền Giáo dục cách mạng Việt Nam. Xuất phát từ vị trí, vai trò của phòng truyền thống trong nhà trường nên việc tìm hiểu và khai thác có hiệu quả phòng truyền thống trong nhà trường đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường là rất cần thiết, để qua đó chúng ta có thể hiểu rõ hơn về truyền thống của nhà trường, biết về quá trình ra đời, hình thành và phát triển của nhà trường, nắm được bề dày thành tích và truyền thống của nhà trường, hiểu được về cội nguồn của mái trường nơi ta đang sống, học tập và làm việc, giúp ta biết được về một ngôi trường khang trang, to đẹp với đầy đủ cơ sở vất chất, trang thiết bị hiện đại mà ta đang học, trước đây là những mái nhà tranh vách đất và sân trường thì lầy lội, bàn ghế, cơ sở vật chất thì thiếu thốn, ngôi trường đó đã phải trải qua biết bao nhiêu biến cố, thăng trầm cùng với lịch sử đất nước. Mặc dù khó khăn là như vậy nhưng các ngôi trường đều đã nuôi dưỡng biết bao nhiêu những con người ưu tú, cho quê hương, đất nước, đó là những thế hệ học sinh thành đạt mà chúng ta có thể nắm bắt được qua việc tìm hiểu phòng truyền thống trong nhà trường. Giáo dục cho học sinh thông qua phòng truyền thống nhà trường chính là giáo dục đạo lí "uống nước nhớ nguồn" của người Việt Nam qua đó góp phần hình thành nhân cách cho học sinh, giáo dục cho học sinh niềm tự hào về mái trường thân yêu của mình để từ đó các em có ý thức hơn trong việc tu dưỡng, rèn luyện, ra sức phấn đấu trong học tập để giữ gìn, phát huy và tiếp nối bề dày thành tích và truyền thống của nhà trường noi gương các thế hệ đàn anh đi trước. Giáo dục học sinh thông qua phòng truyền thống của nhà trường còn để nhằm giáo dục cho học sinh có ý thức hơn trong việc giữ gìn, xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, biết trân trọng những gì mà ngôi trường và thày cô đang mang lại cho bản thân mình.

Một góc phòng truyền thống của trường THPT Tân Yên số 2

Ngày 21/07/2014 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra công văn số 3769/BGD&ĐT-VP về việc xây dựng và phát triển phòng truyền thống tại các nhà trường, công văn nêu rõ, phát huy đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; xuất phát từ hiệu quả của phòng truyền thống tại các nhà trường trong hoạt động dạy học và giáo dục truyền thống đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên (HSSV), Bộ GD&ĐT và Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã thống nhất chủ trương xây dựng và phát triển phòng truyền thống tại các đơn vị trường học trong cả nước, tiến tới xây dựng bảo tàng quốc gia về giáo dục.

Thực hiện công văn của Bộ Giáo dục & Đào tạo phòng truyền thống của trường THPT Tân Yên số 2 đã xây dựng và bổ sung hàng năm, đến nay phòng truyền thống của nhà trường đã phản ánh tương đối đầy đủ quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường, trong những năm qua, phòng truyền thống nhà trường đã trở thành nơi tham quan, học tập cho học sinh, tăng cường công tác giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh. Nhà trường đã thành lập tổ giáo dục truyền thống trong nhà trường, thiết lập hành trình giáo dục từ phòng truyền thống đến các bảo tàng lịch sử, các địa điểm "về nguồn" mang tính giáo dục ở địa phương, sử dụng phòng truyền thống trong các giờ dạy lịch sử địa phương, các tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp, một số tiết Giáo dục công dân giáo viên cũng đã lồng ghép, tích hợp việc giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh thông qua phòng truyền thống nhà trường. Phòng truyền thống nhà trường còn là nơi tham quan cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các ngày lễ trong năm như ngày khai giảng đầu năm học, 20/11,..., tổ chức lễ kết nạp đoàn viên trong nhà trường. Đặc biệt những học sinh ở đầu cấp, nhà trường đều tổ chức cho các em tham quan, tìm hiểu phòng truyền thống của nhà trường, để các em có thể biết, hiểu rõ hơn về ngôi trường mà mình sẽ theo học, qua đó cũng giáo dục được cho học sinh ý thức học tập, rèn luyện, sự trân trọng, niềm tự hào về ngôi trường của mình.

 

Một số hình ảnh tham quan, học tập tại phòng truyền thống của trường THPT Tân Yên số 2

Qua việc áp dụng phương pháp sử dụng phòng truyền thống để tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong những năm qua, trường THPT Tân Yên số 2 đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc giáo dục rèn kĩ năng sống, giáo dục đạo đức cho học sinh, việc thực hiện nội quy, nề nếp  của học sinh cũng có nhiều tiến bộ, các em chăm, ngoan và có động cơ phấn đấu trong học tập hơn, tỉ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt tăng lên, số học sinh xếp loại yếu giảm đi, năm 2019 nhà trường được Công an tỉnh Bắc Giang tặng giấy khen về trường đạt chuẩn về an toàn, an ninh trật tự.

Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua phòng truyền thống nhà trường cũng góp phần khai thác và phát huy giá trị của phòng truyển thống nhà trường, phòng truyền thống nhà trường sẽ được tăng cường tổ chức hoạt động để giới thiệu và tôn vinh những tấm gương tiêu biểu của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường, của ngành giáo dục, thúc đẩy tinh thần tu dưỡng đạo đức và ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện của học sinh. Góp phần thắng lợi việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục và Đào tạo của nhà trường và của toàn ngành Giáo dục.

                                               Nguyễn Thị Hậu - GV trường THPT Tân Yên số 2

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 92
Tháng 01 : 617
Năm 2021 : 617